Thứ tư, 30/04/2025, 0:37 (GMT+7)
Liên hệ quảng cáo: 0934 635 884

"Vệ tinh" mạnh cho đào tạo nguồn nhân lực

Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, giáo dục mũi nhọn nói riêng, thời gian qua, ngành giáo dục Quảng Ninh đã và đang quy hoạch hệ thống trường chỉ đạo trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh. Đây được đánh giá là một trong những kết quả nổi bật mà ngành giáo dục đã đạt được trong năm học 2012-2013. Hiện nay, một số địa phương như TP Hạ Long, TX Quảng Yên, huyện Đông Triều… đang rất tích cực vào cuộc.

Nhìn từ TX Quảng Yên có thể thấy rằng, trong những năm qua, mặc dù chất lượng giáo dục ở đây có những chuyển biến đáng kể, tăng cả về số lượng lẫn chất lượng học sinh giỏi; thế nhưng, kết quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi vẫn bị đánh giá là chưa thực sự tương xứng với tiềm năng của địa phương, chưa đáp ứng được nhu cầu nguồn lao động chất lượng cao. Trong khi đó, thực tế thì ở mỗi cấp học, Quảng Yên đều có thể lựa chọn ra một trường vượt trội hơn cả về nền nếp học tập, chất lượng giáo dục lẫn trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên, hay cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng học. Điều này càng làm cho thị xã quyết tâm thực hiện mục tiêu này. Nói như đồng chí Đỗ Đình Thế, Trưởng Phòng GD-ĐT TX Quảng Yên thì ngay khi Sở GD-ĐT có chủ trương thực hiện quy hoạch hệ thống trường chỉ đạo trọng điểm chất lượng cao thì ngành giáo dục Quảng Yên đã nhất trí thực hiện.

Trường THCS Lê Quý Đôn là một trong hai trường được đầu tư xây dựng thành trường chỉ đạo trọng điểm chất lượng cao của TX Quảng Yên.
Trường THCS Lê Quý Đôn là một trong hai trường được đầu tư xây dựng thành trường chỉ đạo trọng điểm chất lượng cao của TX Quảng Yên.

Theo đó, thị xã đã lựa chọn 2 trường là Trường THCS Lê Quý Đôn và Trường Tiểu học Ngô Quyền để thực hiện nhiệm vụ này. Cùng với việc nâng cao số lượng và chất lượng học sinh giỏi, tăng tỷ lệ học sinh giỏi trong các cuộc thi và giao lưu các cấp (từ cấp thị xã, cấp tỉnh đến cấp quốc gia) thì các vấn đề như: Bồi dưỡng, nâng cao năng lực giáo viên hay huy động mọi nguồn lực xây dựng trường cũng sẽ được chú trọng thực hiện. Trong đó, công tác tuyển sinh tại 2 trường này sẽ được cụ thể hoá và thực hiện hiệu quả hơn nhằm nâng cao chất lượng đầu vào. Ở các lớp đại trà, sẽ vẫn duy trì tuyển sinh đối với học sinh trong vùng tuyển sinh, còn với các lớp trọng điểm có cơ chế tuyển sinh riêng. Như đối với Trường Tiểu học Ngô Quyền sẽ tuyển chọn học sinh vào học từ lớp 3 trở lên trên địa bàn toàn thị xã nếu đạt học lực giỏi ở năm học trước. Còn Trường THCS Lê Quý Đôn sẽ thực hiện tuyển sinh vào lớp 6 đối với học sinh có học lực giỏi hoặc đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp thị xã trở lên ở năm học trước; tuyển sinh bổ sung vào các lớp 7, 8, 9 đối với học sinh của các trường khác đạt học lực giỏi hoặc đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp thị xã trở lên nếu có nguyện vọng.

Không riêng TX Quảng Yên, các địa phương khác như TP Hạ Long, huyện Đông Triều, việc xây dựng hệ thống trường chỉ đạo trọng điểm chất lượng cao cũng đang được thực hiện rất tích cực. Ở cấp THCS, nếu nhắc tới Đông Triều, người ta sẽ nghĩ ngay tới Trường THCS thị trấn Đông Triều và Trường THCS Mạo Khê 2; còn tại TP Hạ Long, Trường THCS Trọng Điểm cũng đã và đang khẳng định được thương hiệu của mình… Theo đồng chí Ngô Văn Hợi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thì việc xây dựng hệ thống trường chỉ đạo trọng điểm chất lượng cao là việc làm cần thiết, đáp ứng nhu cầu phát triển của giáo dục. Tuy nhiên, quan điểm của ngành là việc xây dựng trường chỉ đạo trọng điểm chất lượng cao không được ảnh hưởng tới công tác phổ cập, không được thu thêm học phí; đặc biệt, trong quá trình học sẽ có sự sàng lọc tiếp. Trên thực tế, tuỳ theo điều kiện mà mỗi địa phương sẽ xây dựng tiêu chí riêng đối với việc đầu tư cơ sở vật chất, công tác tuyển sinh hay bố trí, sắp xếp giáo viên cho phù hợp. Đối với việc đầu tư cơ sở vật chất, trên cơ sở tận dụng và phát huy tối đa công năng của các công trình hiện có, các địa phương có thể từng bước bổ sung, thay thế từng hạng mục cho các trường. Đồng thời, các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho các phòng chức năng, phòng bộ môn, quản lý và giảng dạy cũng sẽ được quan tâm đầu tư thực hiện theo từng giai đoạn cụ thể.

Có thể thấy rằng, việc quy hoạch hệ thống trường chỉ đạo trọng điểm chất lượng cao sẽ tạo thành những “vệ tinh” mạnh thúc đẩy sự phát triển chất lượng giáo dục nói chung, giáo dục mũi nhọn nói riêng, từ đó đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh. “Việc quy hoạch hệ thống trường chỉ đạo trọng điểm chất lượng cao cần phải có lộ trình thực hiện. Trong thời điểm hiện tại, khi kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, bên cạnh nguồn ngân sách thì các địa phương cũng nên đẩy mạnh công tác xã hội hoá để tăng nguồn lực cơ sở vật chất cho các trường này” - đồng chí Ngô Văn Hợi nhấn mạnh.

Lan Anh