Thứ tư, 30/04/2025, 10:05 (GMT+7)
Liên hệ quảng cáo: 0934 635 884

“Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện sẽ đảm bảo an toàn, thuận tiện, nhanh chóng”

UBND tỉnh vừa có công văn chỉ đạo về việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng qua hệ thống bưu điện. Đây là một chủ trương mới, đang thu hút sự quan tâm của nhân dân trên địa bàn. Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Quảng Ninh đã có cuộc phỏng vấn ông Hoàng Hồ Hải, Giám đốc Bưu điện tỉnh. Ông Hải cho biết:

+ Vừa qua, Chính phủ đã đồng ý để BHXH Việt Nam thực hiện mở rộng việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện trên phạm vi toàn quốc. Cụ thể, đến ngày 1-10-2013, cả nước sẽ triển khai chủ trương này. Trước đó, từ 1-9-2011, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã thực hiện chương trình thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống bưu điện tại 12 tỉnh: Lâm Đồng, Bắc Kạn, Đắk Nông, Phú Yên, Bình Thuận, Cần Thơ, Đắk Lắk, Long An, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Nam, Tuyên Quang. Tính đến tháng 10-2012, bưu điện 12 tỉnh trên đã trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho 174.374 người, chiếm 6% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng của cả nước, với số tiền chi trả hàng tháng là 453 tỷ đồng (số người đến nhận hàng tháng đạt tỉ lệ 98,9%)...

- Vậy việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện có ưu điểm gì so với cách làm cũ, thưa ông?

+ Thứ nhất, thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, Bưu điện đã tham gia vào công cuộc cải cách hành chính của Đảng, Nhà nước và đã góp phần vào mục tiêu xây dựng một nền hành chính “đơn giản, minh bạch, nhanh gọn, đúng pháp luật; phục vụ người dân một cách tốt nhất”. Thứ hai, thực tế từ thời gian thí điểm cho thấy, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện đã được thực hiện một cách chuyên nghiệp, đồng loạt, nhanh chóng, chính xác, linh hoạt bởi một doanh nghiệp nhà nước có nhiều kinh nghiệm trong việc cung cấp các dịch vụ công ích. Điều này đã được khẳng định bằng con số 93% số người sử dụng đánh giá tốt về hình thức này. Đồng thời, Bộ LĐ-TB&XH cũng đánh giá việc BHXH Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện đã phát huy tối đa sức mạnh, năng lực của mỗi bên để đáp ứng phục vụ người dân tốt nhất. Đặc biệt, đoàn khảo sát liên bộ về công tác này đã khẳng định phương thức chi trả qua bưu điện có nhiều ưu điểm: Nhanh chóng, thuận tiện hơn; công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn; đảm bảo an toàn; thanh quyết toán kịp thời. Thực tế trước đây, mỗi lần chi trả, cơ quan BHXH phải thuê phương tiện chở tiền và bảo vệ, nay bưu điện chịu trách nhiệm hoàn toàn việc vận chuyển tiền đến các điểm chi trả, kể cả ở vùng sâu, vùng xa. Phương thức chi trả qua bưu điện sẽ được áp dụng linh hoạt, tập trung chủ yếu ở các bưu cục; trường hợp ở xa so với điểm chi trả cũ trên 2km, bưu điện sẽ tổ chức chi trả lưu động. Và để từng bước phát triển và kiện toàn, Bưu điện sẽ tổ chức dịch vụ thuận tiện để người hưởng có thể nhận tiền tại bất cứ bưu cục nào trên toàn quốc do dữ liệu chi trả sẽ được quản lý trên hệ thống phần mềm.

- Xin ông cho biết Bưu điện tỉnh Quảng Ninh đã có chuẩn bị gì cho nhiệm vụ mới này?

+ Ngay từ khi có chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, chúng tôi đã chủ động tham khảo thực tế và kinh nghiệm của các tỉnh đã thực hiện thí điểm vấn đề này. Đặc biệt, ngay khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, hai ngành BHXH và Bưu điện đã phối hợp để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể và tổ chức bàn giao địa điểm, đối tượng chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng... Chúng tôi cũng đã có chỉ đạo CBCNV Bưu điện Quảng Ninh quán triệt, trách nhiệm cao trong phục vụ đối tượng thụ hưởng chính sách BHXH. Đồng thời, đang tiến hành khắc phục ngay một số tồn tại về cơ sở vật chất nơi chi trả, bảo đảm phục vụ tốt đối tượng ở các địa phương với mục tiêu là chi đúng, chi đủ, kịp thời, tận tay đối tượng và an toàn. Song song với đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý; tăng cường hệ thống kho quỹ; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên... quán triệt, giáo dục trong cán bộ, nhân viên tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ chu đáo, yêu cầu là phải thực hiện chi trả thật tốt ngay từ tháng đầu tiên. Với 42 Bưu cục, 128 điểm Bưu điện văn hoá xã và đội ngũ nhân viên đông đảo, chuyên nghiệp, chúng tôi tin tưởng sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ này. Ngoài ra, để phục vụ tốt nhất cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, chúng tôi sẽ nghiên cứu, xem xét việc tổ chức thực hiện chi trả miễn phí tại nhà đối với nhiều trường hợp người hưởng lương đã già yếu, người có công; chi trả tại bệnh viện đối với trường hợp ốm đau, nằm viện không đi lại được...

- Người dân sử dụng dịch vụ này của bưu điện có phải trả phí hay không, thưa ông?

+ Người nhận lương, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện sẽ không phải trả phí bởi lẽ kinh phí cho hoạt động này được lấy từ lệ phí chi trả do BHXH Việt Nam phân bổ.

- Xin cảm ơn ông!

Thuỳ Linh (Thực hiện)