Thứ tư, 30/04/2025, 9:55 (GMT+7)
Liên hệ quảng cáo: 0934 635 884

Báo chí - “Cầu nối” Vịnh Hạ Long với thế giới

Trong những năm qua, công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản thế giới Vịnh Hạ Long đã có nhiều chuyển biến tích cực. Vịnh Hạ Long đã được tuyên truyền, quảng bá không chỉ đến với đông đảo người dân trong nước mà còn cả du khách quốc tế. Qua đó, thu hút lượng khách du lịch tới tham quan Vịnh Hạ Long ngày càng nhiều. Đóng góp vào kết quả chung ấy có vai trò đáng kể của các cơ quan báo chí.



Một trong những điểm nhấn rõ nét thể hiện vai trò của báo chí, đó là cuộc vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới, kéo dài từ 7-7-2007 đến ngày 11-11-2011. Hầu như tất cả các báo của Việt Nam đều thông tin về sự kiện này, từ các báo Đảng đến báo của các bộ, ngành, đặc biệt là hệ thống báo mạng, đã phát huy vai trò của nó. Không chỉ thông tin về cuộc bầu chọn, các báo còn giới thiệu về vẻ đẹp - các giá trị ngoại hạng toàn cầu của Vịnh Hạ Long. Vào cuộc tích cực nhất, sớm nhất là báo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh. Tháng 11-2007, thể theo thư kêu gọi của UBND tỉnh Quảng Ninh, báo Tuổi trẻ đã vào cuộc mạnh mẽ, tổ chức thi viết, thi ảnh, thi clip hay nhất, đẹp nhất về Vịnh Hạ Long; xây dựng riêng một chuyên mục chuyên giới thiệu về vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long và nhất là đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức chuyến đi caraval xuyên qua ba nước: Cam-pu-chia, Thái lan, Ma-lai-xi-a để vận động người dân các nước bạn ủng hộ Vịnh Hạ Long. Báo Thanh niên phối hợp với Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh tổ chức đêm ca nhạc “Hạ Long - Ngàn năm quyến rũ” tại TP Hồ Chí Minh quảng bá, vận động mọi người bầu chọn cho Vịnh Hạ Long. Tính ra, trong suốt giai đoạn vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long, đã có hàng ngàn tin, bài, phóng sự truyền hình giới thiệu về Vịnh Hạ Long được đăng tải trên các báo, đài trong nước.

Khách du lịch đến với Hạ Long có một phần đáng kể là qua thông tin trên báo chí. Trong ảnh: Du khách quốc tế tham quan hang Tiên Ông trên Vịnh Hạ Long.
Khách du lịch đến với Hạ Long có một phần đáng kể là qua thông tin trên báo chí. Trong ảnh: Du khách quốc tế tham quan hang Tiên Ông trên Vịnh Hạ Long.

Phạm vi quốc tế, cũng trong thời gian vận động bầu chọn, nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam, Bộ VH,TT&DL đã ký kết với các kênh truyền hình quốc tế như CNN phát phim tài liệu giới thiệu về Vịnh Hạ Long đến với thế giới. Bên cạnh đó, hình ảnh Vịnh Hạ Long còn được quảng bá rộng rãi ra thế giới khi đã được nhiều báo, tạp chí quốc tế bầu chọn các danh hiệu, như năm 2000, tạp chí National Geographic Adventures bầu chọn Vịnh Hạ Long là một trong 25 điểm chèo xuồng kayak hấp dẫn nhất thế giới; được CNN và website du lịch travelfish.org bầu chọn là một trong 5 thiên đường có cảnh hoàng hôn đẹp nhất châu Á (2012), chuyên trang du lịch Lonely Planet bầu chọn là top 10 điểm đến sông nước hấp dẫn nhất thế giới (2012) và gần đây nhất là được tạp chí du lịch Allwomenstalk bầu chọn vào top 10 kỳ quan thiên nhiên châu Á (tháng 6-2013)… Chính những tôn vinh đó của báo chí góp phần thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế cho ước muốn một lần được trải nghiệm với Vịnh Hạ Long.

Với vai trò là “báo nhà”, cùng với niềm tự hào là nơi thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho một tuyệt tác Vịnh Hạ Long, đã từ nhiều năm qua, Báo Quảng Ninh, Đài PTTH Quảng Ninh coi công tác tuyên truyền về Vịnh Hạ Long là một trong những nội dung ưu tiên, thường xuyên. Mỗi năm có hàng trăm tin, bài, ảnh giới thiệu về Vịnh Hạ Long được đăng tải, phát sóng trên Báo Quảng Ninh và Đài PT-TH Quảng Ninh. Bên cạnh tuyên truyền giới thiệu các giá trị của di sản, nhiều tin, bài đã phản ánh về những bất cập trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Vịnh Hạ Long, giúp cho các cấp, ngành, địa phương liên quan kịp thời có những giải pháp xử lý, khắc phục, nhất là về vấn đề môi trường, quản lý tàu du lịch, kinh doanh dịch vụ, nuôi trồng và chế biến thuỷ sản…

Trong nỗ lực chung của tỉnh nói riêng, đất nước nói chung đối với công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản - kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long, báo chí đã và sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình, đồng hành cùng các cơ quan chức năng làm tốt nhiệm vụ đó, tiếp tục là kênh quảng bá - cầu nối giữa Vịnh Hạ Long với thế giới.

Đại Dương