Thứ tư, 30/04/2025, 0:37 (GMT+7)
Liên hệ quảng cáo: 0934 635 884

Cảng container quốc tế Cái Lân: Góp phần nâng cao thương hiệu cảng biển Quảng Ninh

Chúng tôi đến thăm bến 2, 3 và 4 cảng Cái Lân (một trong 30 công trình tiêu biểu được UBND tỉnh lựa chọn gắn biển 50 năm thành lập tỉnh) thuộc Công ty TNHH Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT), anh Nguyễn Thái Hoà, Giám đốc Makettinh Công ty phấn khởi cho biết: “Đến thời điểm này, công tác xây dựng các bến cảng của Công ty đã cơ bản hoàn thành, hiện chỉ còn khu nhà bảo dưỡng sửa chữa cẩu là đang lắp thiết bị chuẩn bị.

Đặc biết cuối tháng 6-2013, CICT vừa được Hải quan Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CT PAT (tiêu chuẩn về an ninh, an toàn) đây là chứng chỉ cho phép hàng hoá xuất từ CICT trực tiếp đi Mỹ và là cảng đầu tiên của miền Bắc được cấp chứng chỉ này. Ngay từ khi được cấp phép đầu tư, chúng tôi đã đặt mục tiêu xây dựng cảng container quốc tế Cái Lân trở thành cảng đạt chuẩn quốc tế với công nghệ quản lý, khai thác chuyên nghiệp cùng hệ thống trang thiết bị bốc dỡ hàng hoá hiện đại. Sau 2 năm xây dựng cảng container quốc tế Cái Lân gồm các bến 2, 3, 4 có chiều dài cầu cảng 598m với dàn cẩu gồm 4 cẩu bờ STS loại Post Panamax tầm với 17 hàng container; cẩu ERTG, độ rộng 7 hàng container, xe khung nâng, xe chở container trong bãi; giắc cắm cho container lạnh chở hàng tươi sống và dịch vụ vệ sinh container… đã cơ bản xong. Đặc biệt, cảng container quốc tế Cái Lân có dịch vụ xếp dỡ hàng siêu trọng đến 100 tấn tại móc cẩu. Theo đó, giai đoạn I, công suất sẽ đạt 510.000 TEU/ năm và trong tương lai cảng sẽ đáp ứng công suất làm hàng 1.200.000 TEU/năm”.

Bốc xếp hàng container tại bến 2, 3, 4 cảng Cái Lân.
Bốc xếp hàng container tại bến 2, 3, 4 cảng Cái Lân.

Để đáp ứng được công suất, ngay sau khi hoàn thành lắp đặt xong hệ thống thiết bị và đưa vào vận hành, CICT đã phối hợp cùng các chuyên gia kèm cặp hướng dẫn nâng cao tay nghề và làm chủ phương tiện thiết bị cho các cán bộ, công nhân của CICT, đến nay hiệu suất khai thác cẩu của CICT là 42 container/giờ. Đồng thời tìm kiếm các bạn hàng đối tác làm hàng qua cảng; tổ chức hội thảo với các hãng tàu phục vụ hàng chuyển tải qua biên giới; đa dạng hoá các loại hàng khác, hàng bao kiện, tàu khách… Trong thời gian vừa qua, mặc dù vừa thi công vừa khai thác bến cảng đã có 2 tàu lớn vào làm hàng tại cảng là MSC (Thụy Sỹ), ASL (Trung Quốc)… Giữa tháng 6-2013 Bộ GTVT cho phép CICT tổ chức nghiên cứu, kiểm định, đánh giá và đề xuất phương án cụ thể để các bến 2, 3, 4 thử nghiệm tiếp nhận tàu chở container trọng tải lớn (giảm tải) với kích thức phù hợp, nhằm tận dụng độ sâu hiện hữu của luồng vào cảng, vùng quay tàu tạo điều kiện trong sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả khai thác cầu cảng. Trong 6 tháng đầu năm CICT đón trên 30 chuyến tàu, bốc xếp được gần 90.685TEU.   

Có thể nhận thấy rằng, việc Công ty TNHH Cảng container quốc tế Cái Lân hoàn thành xây dựng bến 2, 3, 4 cảng Cái Lân sẽ tạo ra những bước phát triển mới và trong tương lai không xa Cái Lân sẽ là một thương hiệu lớn trong hệ thống cảng biển quốc tế.

Thái Cảnh