Thứ sáu, 02/05/2025, 14:43 (GMT+7)
Liên hệ quảng cáo: 0934 635 884

Chuyên nghiệp hoá và đổi mới loại hình dịch vụ công ích

Trước đây việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) vẫn được các cơ quan BHXH thực hiện thông qua các đại lý xã, phường hoặc qua hệ thống ATM. Việc chi trả thông qua hai hình thức này đã bộc lộ nhiều bất cập, như: Chi trả qua đại diện tại xã, phường vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tiền mặt trong vận chuyển, có trường hợp mất tiền tại một số điểm nhưng đại diện chi trả không có khả năng hoàn trả cho quỹ BHXH; người dân bắt buộc phải đến tận địa điểm chi trả để lĩnh tiền, rồi những nhiêu khê phiền hà về thủ tục, thời gian chờ đợi, và những bất tiện, rắc rối xung quanh việc nhận lương qua ATM...



Nhằm khắc phục những tồn tại trên, từ tháng 9-2011, BHXH Việt Nam đã triển khai chương trình thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện tại một số địa phương trong toàn quốc. Qua một thời gian thực hiện, theo khảo sát, hầu hết ý kiến các địa phương thí điểm đều cho rằng phương thức chi trả qua bưu điện có nhiều ưu điểm hơn so phương thức truyền thống như: Nhanh chóng, thuận tiện, công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn; đảm bảo an toàn; thanh quyết toán kịp thời.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đồng Thông, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Từ ngày 1-7-2013, Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ triển khai thí điểm việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua hệ thống Bưu điện. Thay vì hàng tháng các đối tượng đến các đại lý chi trả của các xã, phường để lĩnh lương hưu và trợ cấp BHXH thì nay sẽ lĩnh trực tiếp tại các bưu cục của hệ thống bưu điện. Hiện nay hai ngành BHXH và Bưu điện đang khẩn trương xây dựng đề án triển khai thực hiện cụ thể và tổ chức bàn giao địa điểm, đối tượng chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, trước mắt sẽ thực hiện thí điểm tại một số địa phương, sau đó sẽ nhân rộng trên toàn tỉnh. Việc thực hiện chi trả qua bưu điện góp phần từng bước hoàn thiện mô hình quản lý và chi trả BHXH theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp hoá. Tuy nhiên, băn khoăn lớn nhất của ngành BHXH là khi áp dụng phương thức chi trả này chính là ở chất lượng tư vấn và khả năng nắm bắt, quản lý đối tượng của cán bộ bưu điện. Thực tế, trong quá trình thực hiện thí điểm tại một số tỉnh cũng đã nảy sinh một số vấn đề cần khắc phục đó là: sự hiểu biết về chế độ, chính sách, quy định BHXH của một số cán bộ bưu điện chưa sâu nên việc tiếp nhận, trả lời, giải đáp thắc mắc của người dân về chính sách BHXH chưa được tốt. Cụ thể khi đối tượng đến lĩnh lương hưu nếu họ có nhu cầu tìm hiểu, giải đáp về chế độ BHXH thì nhân viên bưu điện chưa thể giải đáp được cặn kẽ các chế độ, chính sách mà người dân cần biết vì họ không có nghiệp vụ, chuyên môn sâu về lĩnh vực này. Chính vì vậy trong đề án thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện, BHXH tỉnh đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Vừa qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện cho cán bộ bưu điện, hướng dẫn quy trình chi trả lương hưu, nắm bắt chính sách về BHXH...

Không chỉ riêng cơ quan BHXH băn khoăn mà một số đối tượng nghỉ hưu cũng có những chia sẻ về dịch vụ mới mẻ này. Trao đổi với chúng tôi, bác Hà Thị Linh, cán bộ hưu trí phường Hồng Gai, TP Hạ Long băn khoăn: Dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện có thực sự mang lại cho người dân sự thuận lợi hay không? Bởi vì tôi thấy việc chi trả lương qua thẻ ATM cũng có sự tiện lợi nhất định, hoặc chi qua đại lý phường, xã cũng có những cái hay.

Trả lời về những băn khoăn của người dân, ông Hoàng Hồ Hải, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Chúng tôi luôn xác định công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH liên quan lớn đến vấn đề an sinh xã hội do đối tượng hưởng phần nhiều là cán bộ hưu trí, người có công. Vì vậy, chúng tôi đã đặt ra mục tiêu phải thực hiện tốt công tác chi trả, đảm bảo cho các đối tượng hưởng chính sách BHXH được thuận lợi nhất. Bưu điện tỉnh đã quán triệt trong toàn thể CBNV tinh thần trách nhiệm cao trong phục vụ đối tượng thụ hưởng chính sách BHXH. Đồng thời tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chi trả và quản lý người hưởng đảm bảo thuận tiện, an toàn với mục tiêu chi đúng, chi đủ, kịp thời, tận tay đối tượng như phương châm của ngành BHXH. Bưu điện tỉnh cam kết nâng cao chất lượng mạng lưới, hạ tầng các điểm phục vụ, đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý người hưởng, đảm bảo chính xác, kịp thời thuận tiện, đồng thời thực hiện chi trả tại nhà đối với trường hợp người già, không đi lại được. Bên cạnh đó, ngành Bưu điện sẽ không ngừng đào tạo đội ngũ nhân viên dịch vụ chuyên sâu về nghiệp vụ BHXH, để nâng cao chất lượng phục vụ ngày một tốt hơn...

Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện có thể coi là một trong những bước đi tích cực trong công cuộc hiện đại hoá, minh bạch hoá công tác dịch vụ tài chính công nói chung, công tác chi trả lương hưu, BHXH nói riêng, phát huy tối đa sức mạnh, năng lực của mỗi bên để đáp ứng phục vụ người dân một cách tốt nhất. Việc thực hiện chi trả qua bưu điện có nhiều ưu điểm góp phần từng bước hoàn thiện mô hình quản lý và chi trả BHXH theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp hoá.

Đặng Nhung