Thứ tư, 30/04/2025, 4:10 (GMT+7)
Liên hệ quảng cáo: 0934 635 884

Công ty CP Xi măng Cẩm Phả linh hoạt trong tiêu thụ sản phẩm

Năm 2013 tình hình kinh tế được đánh giá là còn nhiều khó khăn, thách thức nhất là đối với ngành sản xuất vật liệu xây dựng. Công ty CP Xi măng Cẩm Phả cũng không tránh khỏi vòng xoáy đó. Những năm vừa qua, mỗi năm đơn vị đã lỗ hàng trăm tỷ đồng. Lãnh đạo Công ty CP Xi măng Cẩm Phả chia sẻ: Do nguồn cung dư thừa, trong khi nhu cầu toàn xã hội giảm đã tạo ra sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất xi măng dẫn đến cạnh tranh giá (khuyến mại, giảm giá) đối với thị trường trong nước và có hiện tượng phá giá clinke đối với thị trường xuất khẩu. Thêm nữa, hiện nay, giá bán cùng chủng loại của xi măng Cẩm Phả ở mức tương đối cao trên thị trường, giá bán đang cao hơn xi măng Thăng Long, Hạ Long, Phúc Sơn...

Xuất hàng tại cảng của Công ty CP Xi măng Cẩm Phả.
Xuất hàng tại cảng của Công ty CP Xi măng Cẩm Phả.

Thời gian qua, để tạo đà tăng trưởng, Xi măng Thăng Long đã đưa ra nhiều biện pháp thay đổi phương thức kinh doanh. Cách bán hàng truyền thống mang nặng bệnh thành tích và không quan tâm đến hiệu quả kinh doanh được thay thế bằng tư duy mới, nâng cao tính trách nhiệm của các nhân viên kinh doanh lên hàng đầu. Bên cạnh đó, Công ty đã chọn các nhà phân phối có năng lực thực sự và hoạt động hiệu quả... Với nhiều nỗ lực, Xi măng Cẩm Phả đã nhanh chóng được thị trường đón nhận và có mặt ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Không chỉ được sử dụng trong các công trình dân dụng mà còn có mặt ở nhiều công trình trọng điểm quốc gia như: Kengnam Hà Nội, Bảo tàng Hà Nội, khách sạn 5 sao Charmvit Hà Nội, sân bay quốc tế Cần Thơ, thuỷ điện Buôn-Kuốp, dự án nhiệt điện Cẩm Phả. Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” so với nhiều công ty xi măng nhưng Xi măng Cẩm Phả vẫn được dư luận đánh giá cao.

Không chỉ tiêu thụ trong nước, Công ty đã tiếp tục hướng tới thị trường xuất khẩu. Công ty đã khảo sát thị trường, tìm hiểu đối tác tại một số khu vực: châu Mỹ, Nam Phi, châu Âu, Trung Đông... và ký được một số hợp đồng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Với những định hướng chiến lược phát triển, tăng cường xây dựng các đối tác chiến lược để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nên mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng trong quý I, tiêu thụ xi măng của Công ty vẫn đạt khoảng 294.412 tấn (100,3% kế hoạch quý I; đạt 18,8% kế hoạch năm); tiêu thụ clinke đạt 367.979 tấn (106% kế hoạch quý I và đạt 29,5% kế hoạch năm). Doanh thu toàn công ty là 589 tỷ đồng. Vượt kế hoạch tiêu thụ không cao bởi những tháng đầu năm các công trình vẫn chưa khởi công, nếu có cũng thiếu nhân lực thi công; trong quý cũng dừng lò nhiều lần ngoài dự kiến.

Trước mắt, để tiếp tục ổn định sản xuất, phát triển thị trường, Công ty đã đưa ra các biện pháp linh hoạt trong chính sách bán hàng theo biến động thị trường, đảm bảo cạnh tranh, tiết kiệm chi phí hiệu quả. Bên cạnh đó, Công ty đã đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ vào công trình trọng điểm, trạm trộn và các dự án mới như Nhiệt điện Mông Dương 1 và 2; Nhiệt điện Thái Bình; Nhà máy Vật liệu nổ Thái Bình; Cảng Container Móng Cái; Cầu Vân Tiên; khu vui chơi giải trí Casino… Công ty cũng tích cực tìm kiếm nhà phân phối mới tại các tỉnh Bắc Ninh, Hà Nội, Quảng Ninh; ưu tiên xuất khẩu clinke, xi măng, đa dạng phương thức bán hàng; mở rộng sang thị trường Malayxia, Myanmar…

Thanh Hằng