![]() |
C-Segment vẫn là phân khúc xe phổ thông nhất trên thế giới. Không một hãng xe lớn nào dám coi thường phân khúc này, họ cũng rất quan tâm từng bước đi nhỏ nhất của các đối thủ trong việc tung ra sản phẩm mới trong phân khúc. Cũng không có gì bất ngờ khi những chiếc xe bán chạy nhất thế giới, bền nhất thế giới đều nằm trong phân khúc C.
C-Segment của toàn cầu
Với Ford, không có chiếc xe nào trong danh sách đáng đề cập hơn Focus. Từ những lợi thế của chiến dịch One-Ford, hãng xe có biểu tượng Blue Oval đã cho ra đời những thế hệ sản phẩm phục vụ toàn thế giới chứ không riêng gì các thị trường đặc thù như Mỹ hay châu Âu.
![]() |
Phân khúc C là phân khúc cực kì quan trọng với mọi hãng xe |
Fiesta là sản phẩm đầu tiên của One-Ford thành công ngoài mong đợi, sau đó là Ranger và lúc này là thời đại của Focus. Những phòng R&D ở châu Mỹ, Âu, Á, Đại Dương … tìm kiếm và tổng hợp nhu cầu chung nhất của mọi đối tượng, từ đó hình thành sản phẩm phù hợp với tất cả khách hàng của phân khúc C. Focus có cả phiên bản Sport hatchback 5 cửa và Titanium sedan 4 cửa.
Focus dưới thời của Alan Mulally, hay nói đúng hơn là nằm trong chiến dịch One-Ford mang tới người tiêu dùng một sản phẩm nhiều tính năng hơn họ nghĩ. Nếu không được giới thiệu trước, chắc chắn mọi người sẽ đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.
Thoạt nhìn, chiếc xe có vẻ lớn hơn thế hệ cũ, cách thiết kế Kinetic đã khiến cho Focus góc cạnh hơn. Khuôn mặt dữ tợn hơn nhờ đèn pha mới và mặt ca-lăng 6 cạnh cỡ lớn. Cách đường gân dập nổi trên thân và vòm lốp tạo dáng vẻ khoẻ khoắn giúp Focus đỡ đơn điệu hơn so với thế hệ cũ.
Ở phía sau, dạng đèn hậu nằm dọc theo cột C của chiếc hathback thay bằng đèn hậu theo kiểu răng cá mập hình thù lạ mắt, còn phiên bản sedan sở hữu đèn hậu cỡ lớn nằm ngang theo thân xe tạo cảm giác chắc chắn và bề thế hơn hẳn thế hệ cũ. Xét một cách toàn diện, nhờ có One-Ford mà chiếc xe Focus tạo cảm giác hấp dẫn hơn trong cách thiết kế ngoại thất.
![]() |
Nội thất nhiều tính năng, trẻ trung |
Giống như những gì thể hiện ở bên ngoài, khu vực nội thất của Focus hoàn toàn mới đã không còn đơn điệu như thế hệ cũ mà thay bằng không gian hiện đại trẻ trung hơn. Không một ai có thể đòi hòi nội thất của xe hạng C phải thật rộng rãi và nhiều tiện nghi nhưng Focus có thể thoả mãn ít nhiều tiêu chí đó.
Chiếc hatchback có nội thất đen nhằm mang lại phong cách thể thao. Da chỉ bọc ở vô-lăng và ghế ngồi (điều chỉnh cơ). Tuy nhiên, phần ghế trang trí thêm phần nỉ để tăng nét trẻ và khoẻ khoắn cho chiếc hatchback. Trái lại, chiếc sedan sử dụng tông màu sáng, da bọc ở vô-lăng và các hàng ghế (hàng ghế trước điều chỉnh điện), có lẽ cách thiết kế này hướng tới đối tượng khách hàng đứng tuổi hơn.
Bảng đồng hồ trung tâm dốc nghiêng ra phía sau và rất thuận tiện cho hai người ngồi phía trước sử dụng. Hàng ghế sau có thể gập gọn để tăng diện tích chứa đồ nhưng không gian để chân và góc nghiêng của lưng ghế chưa mang lại điểm tuyệt đối cho Focus. Khe cắm USB nằm trong cốp bên ghế phụ ít nhiều gây bất tiện cho người sử dụng.
![]() |
Động cơ Duratec 2.0L |
Chiếc Focus được trang bị động cơ Duratec 2.0L Ti-VCT GDi 4 xy-lanh mới hoặc động cơ Duratec 1.6 L Ti-VCT. Cả hai động cơ này đều sử dụng hộp số tự động sáu cấp ly hợp kép Powershift. Động cơ 2.0L mang lại công suất 119 kW, mô-men xoắn 198Nm. Công nghệ phun xăng trực tiếp (GDi) và trục cam đôi biến thiên thời gian mở van (Ti-VCT) giúp tăng 20% công suất nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn thế hệ Focus sử dụng động cơ 2.0L cũ.
Không có đối thủ cạnh tranh tính năng
Những ai đang cầm lái một chiếc xe của One-Ford hẳn quen thuộc với công nghệ Ford SYNC hay vô-lăng trợ lực điện EPAS. Vô-lăng EPAS khiến việc xử lý đánh lái trong trường hợp lùi xe hay không gian chật hẹp đỡ vất vả - nhất là với phái nữ, nhưng EPAS cũng tự động điều chỉnh độ nặng của vô-lăng khi xe chạy tốc độ cao giúp tăng khả năng an toàn cho xe.
Với công nghệ SYNC, Ford giúp chiếc xe của mình không còn là phương tiện đơn thuần mà còn là nơi giao tiếp với người lái. Các thiết bị ngoại vi như USB, điện thoại (kết nối qua bluetooth) hiển thị thông tin lên màn hình trung tâm. Công nghệ điều khiển bằng giọng nói, vô-lăng tích hợp các nút multi-media khiến cho việc tương tác với thông tin trong khi lái xe khá dễ dàng.
Để hỗ trợ cho việc lái xe, Focus bổ sung thêm các tính năng mới như phanh khẩn cấp dưới 30 km/h – một tính năng rất hay và thiết thực khi đi trong nội thành. Focus sẽ tự phanh nếu nhận thấy tài xế nhấn phanh khi phía trước có chướng ngại vật. Hệ thống giới hạn tốc độ và kiểm soát hành trình tích hợp trên vô-lăng cũng là hai tính năng “đáng tiền” cho những tín đồ công nghệ.
Với cách thiết kế tiện dụng và đơn giản, cả hai thiết kế trên dễ dàng sử dụng qua những thao tác nhỏ, màn hình hiển thị thông tin ở bảng đồng hồ sẽ thông báo cho người lái biết hệ thống đã được kích hoạt hay chưa. Sau khi kích hoạt lần đầu, nếu muốn khởi động lại hệ thống này chỉ cấn gạt vào nút CAN/RES ở ngay phía dưới vô-lăng.
Cùng với nút Start/Stop, chìa khoá thông minh có nhiều lợi ích hơn mọi người nghĩ: Chỉ cánh cửa nào ở trong phạm vi 1m2 với tâm là chìa khoá thì cánh cửa mới mở. Điều này có nghĩa là khi chìa khoá ở ngoài xe và chức năng khoá được kích hoạt thì chỉ một bên thân xe mở được còn bên còn lại không thể mở. Bên cạnh đó, nếu chẳng may để quên chìa khoá trong cốp thì hệ thống cũng tự nhận biết để không cho cốp bị khoá. Hệ thống gương điện cũng tự động gập khi nút khoá được kích hoạt.
Ford còn trang bị cho Focus hệ thống cảnh báo va chạm trước và sau, đây là thứ rất tiện lợi khi phải luồn lách giữa phố đông hay lùi vào vào chỗ đậu xe. Hệ thống hỗ trợ đánh lái lùi vào chỗ đỗ xe cũng là một trang bị tiên tiến hàng đầu mà chưa một mẫu xe nào trong phân khúc có được. Người lái có thể rảnh tay và giao phó việc điều chỉnh vô-lăng cho máy tính. Công việc cần làm chỉ là điều khiển chân ga và phanh và không quên quan sát các hướng dẫn từ màn hình.
Một vài tính năng ít được chú ý tới là hệ thống điều chỉnh cánh lướt gió ở mặt ca –lăng để giảm sức cản không khí nhằm tiết kiệm nhiên liệu, cảm biến gạt mưa trên kính lái, đèn pha tự động quay theo góc cua, khởi hành ngang dốc, phanh ABS, kiểm soát độ bám đường (TRAC) và hệ thống ổn định điện tử (ESP) cùng 8 túi khí…
Chiếc xe của mọi ngày
Với chìa khoá trong tay, bất kỳ ai cũng có thể làm chủ chiếc Focus theo ý mình, Cảm biến sẽ tự nhận biết chìa khoá và mở cửa khi cầm vào tay nắm cửa. Sau khi nút khởi động Start/Stop kích hoạt, hệ thống Ford SYNC sẽ tự dò tìm điện thoại có trong danh sách để đồng bộ khiến chiếc xe dễ dàng phối hợp ăn ý với người lái trong việc trao đổi thông tin.
Trong khoang lái, ánh sáng mang màu xanh của biểu tượng Blue Oval được sử dụng làm màu sắc chủ đạo cho tất cả những chi tiết có thể sáng bằng đèn. Chúng tạo ra cái nhìn thân quen cũng như giúp nhận diện thương hiệu rất tốt cho Ford.
Từ vị trí ghế lái, tầm quan sát thể hiện khá tốt, người lái sẽ không gặp trở ngại ở điểm mù cột A. Gương chiếu hậu trong khoang lái sẽ tự chuyển sang màu sẫm khi gặp ánh đèn sáng chiếu vào. Gương chiếu hậu hai bên thiết kế dạng cong cho tầm quan sát rộng hơn, ngoài ra phiên bản Titanium còn có cảnh báo xe đi vào điểm mù rất tiện.
![]() |
Đèn pha tự động sẽ bật sáng khi đi vào chỗ tối |
Những chức năng như đèn pha tự động, gạt mưa tự động khiến người điều khiển khá nhàn nhã. Nếu kết hợp cùng hệ thống kiểm soát hành trình và giới hạn tốc độ thì việc duy nhất mà Focus cần người lái xử lý đó là để sẵn chân vào bàn đạp phanh và giữ vững tay lái.
Ở chế độ đèn tự động, đèn pha và đèn chiếu sáng trong xe sẽ sáng thêm khoảng 15-30 giây sau khi tắt động cơ. Thời gian trên vừa đủ để mọi người xuống xe hoặc mở cửa. Đây là tính năng cũng rất thực dụng của Focus.
Bên cạnh khu vực nút bấm kiểm soát hành trình, vô-lăng còn dành chỗ cho nút điều khiển bằng giọng nói và multimedia. Sẽ phải mất một lúc để mọi người làm quen với vô-lăng nhưng việc bố trí khoa học của các nút bấm sẽ khiến người lái cảm thấy thoải mái với chúng.
Focus được sinh ra không phải để trở thành một chiếc xe thể thao, động cơ 2.0L Duratec 119 kW cùng hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép chỉ đủ dùng trong đô thị và các con đường cao tốc. Giữa các lần chuyển số vẫn mang lại một chút độ trễ nhưng nhìn chung chiếc xe thực sự êm ái. Chế độ sang số thủ công được đính kèm ngay trên cần số nhưng nó không mang lại nhiều thú vị như các lẫy chuyển số sau vô lăng như các dòng xe khác.
Focus có không gian cách âm tốt hơn hẳn các đổi thủ cùng phân khúc và có thể ngang ngửa với các mẫu xe cao cấp hơn. Vật liệu cách âm tốt khiến âm thanh còi và xe cộ hỗn tạp trong nội thành ít nhiều bị loại bỏ, tương tự như vậy tiếng gió rít va đập gây ra độ ồn trong khoang xe khi xe di chuyển tốc độ cao 120 -140 km/h chắc chắn không khiến hành khách phải bận tâm.
Dòng Titanium và Titanium+ có kiểu dáng bốn cửa. Focus có giá khởi điểm từ 689 triệu đồng và cao nhất 849 triệu đồng. Trong một loạt các sản phẩm cùng phân khúc và cùng tầm giá, có thể nói Focus nổi lên là lựa chọn hàng đầu cho những người yêu thích tính năng và công nghệ cũng như kiểu dáng trẻ trung. Sẽ còn rất lâu nữa Việt Nam mới có một mẫu xe tất cả trong một như Focus.
Theo Autonet