Thứ tư, 30/04/2025, 12:20 (GMT+7)
Liên hệ quảng cáo: 0934 635 884

Lưu ý khi xuất khẩu hàng TCMN vào thị trường Nhật Bản

Nhật Bản là thị trường nhập khẩu lớn hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) của Việt Nam, chiếm từ 10-29% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, con số trên vẫn chưa xứng với tiềm năng về nguyên liệu và lực lượng hơn 10 triệu lao động trong ngành này, nguyên nhân chủ yếu là do khả năng tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế, thiếu thông tin hỗ trợ thị trường. Theo Hiệp hội phát triển thương hiệu hàng Việt Nam tại Nhật Bản (Vismas), doanh nghiệp xuất khẩu hàng TCMN sang thị trường Nhật Bản cần chú ý đến 3 vấn đề: Thứ nhất, thị trường Nhật Bản rất khắt khe. Chẳng hạn, một bức tranh rất đẹp nhưng chỉ cần một vết xước nhỏ thôi thì cũng bị loại ra. Thứ hai là sự khác biệt về văn hoá. Nhật Bản là nước rất bảo thủ trong tiêu dùng. Khi người tiêu dùng không biết gì về sản phẩm và chưa nhìn thấy sản phẩm đấy bao giờ thì họ chưa chắc đã chọn và dùng sản phẩm. Chính vì vậy, để phát triển được sản phẩm vào thị trường Nhật thì điều đầu tiên là các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực thiết kế sản phẩm để thoả mãn được nhu cầu thẩm mỹ, kiểu dáng của người Nhật. Thứ ba là chính sách của Nhật Bản hiện nay là thúc đẩy xuất khẩu, do vậy sẽ có nhiều rào cản kỹ thuật đối với hàng hoá xuất vào Nhật Bản. Đây chính là những khó khăn đối với doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang Nhật Bản.

Ngọc Lan
(Theo Cohoigiaothuong.com.vn)