Thứ 5, 01/05/2025, 20:06 (GMT+7)
Liên hệ quảng cáo: 0934 635 884

Ngành GD-ĐT: Tích cực cho năm “Đào tạo nguồn nhân lực”

Nhìn lại năm học 2012-2013, có thể thấy, ngành GD-ĐT đã “gặt hái” được nhiều thành công. Trong đó, không thể không kể đến những khởi động tích cực để thực hiện mục tiêu “Năm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”, bồi dưỡng nhân tài của tỉnh...

Trong năm học 2012-2013, Sở GD-ĐT đã tham mưu, đề xuất cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù quan trọng. Chẳng hạn như: Chương trình hành động của BCH Đảng bộ tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2016”; hay như Quyết định của UBND tỉnh về việc hỗ trợ tiền ăn cho đối tượng học sinh bán trú đang học THPT, trung cấp nghề hoặc học văn hoá THPT kết hợp với học nghề trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh… Theo đồng chí Đỗ Văn Thuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT, những chủ trương, chính sách này là cơ sở để ngành từng bước đẩy nhanh việc nâng cao chất lượng giáo dục dạy và học, đặc biệt là giáo dục vùng khó.

Giờ học của cô, trò Trường THCS Trưng Vương - TP Uông Bí.
Giờ học của cô, trò Trường THCS Trưng Vương - TP Uông Bí.

Đặc biệt, cũng trong năm học này, Sở GD-ĐT cũng đã xúc tiến các bước xây dựng Đề án thành lập Trường Đại học Hạ Long trên cơ sở sáp nhập, nâng cấp các trường: Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh, Trung cấp Kinh tế, Cao đẳng Văn hoá, Nghệ thuật và Du lịch Hạ Long. Mới đây, ngày 11-6-2013, UBND tỉnh đã có tờ trình Bộ GD-ĐT tiếp nhận và thẩm định dự án này, từ đó trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và phê duyệt. Song song với đó, ngành GD-ĐT tỉnh cũng tích cực giúp việc cho tỉnh trong việc xúc tiến thành lập Trường Đại học quốc tế và mở các phân hiệu của các trường đại học lớn có uy tín tại Quảng Ninh.

Không chỉ vậy, ngành còn quan tâm đến đổi mới công tác quản lý, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Hiện nay, hệ thống phòng họp trực tuyến đã được triển khai đồng bộ từ Sở GD-ĐT đến các Phòng GD-ĐT, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Điều này không chỉ góp phần tiết kiệm thời gian, công sức mà còn đảm bảo triển khai các nội dung chỉ đạo nhanh, kịp thời đến các đơn vị trong ngành. Bên cạnh đó, ngành GD-ĐT tỉnh cũng đã hoàn thành triển khai dự án nhân rộng mô hình Trung tâm Thông tin - Thư viện điện tử của Phòng GD-ĐT Đông Triều ra 13 huyện, thị xã, thành phố còn lại (riêng năm 2012, dự án này được đầu tư gần 3 tỷ đồng). Thêm vào đó, tháng 10-2012, Sở GD-ĐT cũng tổ chức thành công Hội thảo ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục và dạy học để chuẩn bị các điều kiện cho Ngày hội CNTT lần thứ nhất, dự kiến tổ chức vào năm học 2013-2014.

Để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ngành GD-ĐT tỉnh còn tham gia tích cực vào hoạt động xây dựng xã hội học tập; phổ cập giáo dục; nâng cao chất lượng đội ngũ; xã hội hoá giáo dục... Riêng vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ, bên cạnh đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn ngành còn tập trung giải quyết tốt các chế độ, chính sách. trong năm vừa qua, ngành đã giải quyết cho gần 1.500 cán bộ giáo viên khối THPT được hưởng chế độ thâm niên theo quy định; 911 cán bộ, công chức, viên chức được nâng lương, phụ cấp thâm niên vượt khung; 58 cán bộ, công chức, viên chức có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao được nâng lương sớm. Hay như đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục, ngành cũng gắn với quản lý, chấn chỉnh dạy thêm - học thêm không đúng quy định. Điều này đã nhận được sự ủng hộ vào cuộc của các cấp chính quyền và cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh và được Bộ GD-ĐT ghi nhận.

Theo số liệu từ Sở GD-ĐT, năm học 2012-2013, ngành đã gặt hái được những thành tích rất đáng khích lệ, tỷ lệ học sinh giỏi tăng so với năm học trước. Chẳng hạn như: Cấp học THPT, 8,01% học lực giỏi, tăng 0,9%; 46,51% học lực khá, tăng 2,89%; 41,61% học lực trung bình, giảm 2,81%. Cấp THCS, học lực giỏi 18,6%, tăng 1,62%; học lực khá 39,55%, giảm 0,06%; học lực trung bình 38,46%, giảm 1,16%... Hy vọng rằng, những kết quả này sẽ là cơ sở để ngành GD-ĐT tỉnh vững bước hơn trong những chặng đường sắp tới.

Lan Anh