Thứ ba, 29/04/2025, 14:36 (GMT+7)
Liên hệ quảng cáo: 0934 635 884

Niềm vui của giáo viên mầm non

Thực hiện mục tiêu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2013, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy học, vấn đề đội ngũ giáo viên mầm non cũng được tỉnh quan tâm hơn bao giờ hết. Trong đó, phải kể đến việc tỉnh đã thực hiện xét chuyển vào viên chức đối với 591 giáo viên mầm non hợp đồng lâu năm tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh.

Trước cơ chế mới này, các giáo viên mầm non, đặc biệt là những giáo viên mầm non lâu năm đều rất phấn khởi. Đơn cử như ở Trường Mầm non Liên Vị (TX Quảng Yên), trong số 32 cán bộ, giáo viên đến nay trường đã có 17 người được vào biên chế. Theo cô giáo Trần Thị Toan, Hiệu trưởng nhà trường thì với giáo dục mầm non, đây là con số rất đáng mừng. Bởi lẽ, trước năm 2012, trường chỉ có 5 người được vào biên chế, gồm 3 cán bộ trong ban giám hiệu và 2 nhân viên kế toán, y tế; còn lại tất cả giáo viên mầm non chỉ nằm trong diện ký hợp đồng. Năm 2012, nhờ cơ chế xét chuyển giáo viên mầm non hợp đồng lâu năm tại các cơ sở giáo dục công lập trong tỉnh mà tới nay trường đã có thêm 12 giáo viên được xét chuyển vào biên chế. Chị Phạm Thị Thanh, sinh năm 1960, giáo viên nhà trường cho hay: “Chúng tôi phấn khởi lắm, tôi ký hợp đồng suốt từ năm 1978 mà mãi đến năm 2012 mới được vào biên chế. Khi còn là giáo viên hợp đồng, chúng tôi chỉ nhận được tiền lương hơn 1 triệu đồng/tháng, các khoản thu nhập khác như: Phụ cấp thâm niên, phụ cấp đứng lớp… đều không có”. Nhờ cơ chế này của tỉnh, không chỉ riêng cô giáo Thanh, ở Trường Mầm non Liên Vị còn có rất nhiều cô ký hợp đồng từ những năm 80, 90 đến nay đã được nhận vào biên chế, được hưởng niềm vui này.

Nhờ cơ chế xét chuyển viên chức mới, cô giáo Phạm Thị Thanh (Trường Mầm non Liên Vị, TX Quảng Yên) nay đã được vào biên chế.
Nhờ cơ chế xét chuyển viên chức mới, cô giáo Phạm Thị Thanh (Trường Mầm non Liên Vị, TX Quảng Yên) nay đã được vào biên chế.

Theo thông tin từ Sở Nội vụ, chúng tôi được biết, trong năm 2012, toàn tỉnh có 591 giáo viên mầm non hợp đồng lâu năm tại các cơ sở giáo dục công lập thuộc 6 địa phương (gồm: Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Uông Bí, Quảng Yên và Đông Triều) đã được xét chuyển vào viên chức theo quy định. Một số địa phương đã xét chuyển viên chức cho số lượng lớn giáo viên mầm non thuộc diện này như: TP Hạ Long (180 giáo viên); huyện Đông Triều (163 giáo viên); TX Quảng Yên (124 giáo viên); TP Cẩm Phả (80 giáo viên). Với cơ chế này, giáo viên mầm non đều được hưởng lương và các chế độ phụ cấp thâm niên, phụ cấp đứng lớp cũng như có các chế độ đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm theo đúng quy định.

Cơ chế này rõ ràng thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với cấp học mầm non nói riêng và ngành giáo dục nói chung. Bởi lẽ, suốt một thời gian dài trước đây, phần lớn giáo viên cấp học mầm non đều không có biên chế, chịu rất nhiều thiệt thòi; trong đó có rất nhiều giáo viên đã công tác 15, 20 năm, thậm chí tới 30 năm. Mãi đến năm 2003, biên chế cho các hiệu trưởng, hiệu phó, giáo viên mầm non ở các xã đặc biệt khó khăn, hải đảo, biên giới, vùng sâu, vùng xa mới được thực hiện. Tới năm 2007, các trường mầm non mới được giao biên chế theo mức quy định của Thông tư liên tịch số 71 giữa Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ. Trên cơ sở đó, hằng năm tỉnh vẫn chủ động giao biên chế mầm non cho các địa phương, như Hải Hà, Đầm Hà, Ba Chẽ, Tiên Yên, Bình Liêu, Hoành Bồ, Cô Tô, Móng Cái do có nhiều xã khó khăn hơn nên được ưu tiên và bố trí gần như đủ biên chế. Tuy nhiên, đối với các địa phương còn lại (đặc biệt là các thành phố lớn như Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả…) thì giáo viên mầm non chủ yếu vẫn nằm trong diện hợp đồng. Trong khi đó, việc xét chuyển vào viên chức với giáo viên mầm non hợp đồng lâu năm đang công tác tại các cơ sở sự nghiệp giáo dục công lập rất phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện thực tế. Bởi lẽ, nếu tham gia thi tuyển, giáo viên mầm non hợp đồng lâu năm sẽ khó mà cạnh tranh được với những giáo viên trẻ, được đào tạo bài bản.

Có thể thấy rằng, việc xét chuyển vào viên chức đối với giáo viên mầm non hợp đồng lâu năm tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh đã phần nào giải quyết vấn đề thiếu biên chế cho giáo viên mầm non. Cơ chế này cũng góp phần tạo động lực để Quảng Ninh thực hiện mục tiêu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi cấp tỉnh trong năm nay.

Lan Anh