Các xe ôtô, môtô phải được đăng ký lưu hành ở nước định cư hoặc nước mà người Việt Nam định cư ở nước ngoài đến làm việc trước thời điểm công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép hồi hương hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam.
![]() |
Bugatti Veyron đình đám tại Việt Nam cũng là xe Việt kiều |
Ôtô nhập khẩu phải đảm bảo điều kiện: Không quá 05 năm tính từ năm sản xuất đến thời điểm ô tô về đến cảng Việt Nam; trong khi xe mô tô phải thuộc loại được phép đăng ký, lưu hành tại Việt Nam và không quá 3 năm kể từ năm sản xuất.
Dự thảo quy định, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép hồi hương sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam theo quy định thì được nhập khẩu 1 chiếc xe ôtô, môtô; được miễn thuế nhập khẩu, không thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng và phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định: Căn cứ tính thuế (trị giá tính thuế, thuế suất, tỷ giá…) thực hiện theo các quy định hiện hành tại thời điểm tính thuế; Thời điểm tính thuế là ngày đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu xe ô tô, xe môtô. Ngoài ra, việc thực hiện nộp lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký lưu hành xe ô tô, xe mô tô theo quy định hiện hành.
![]() |
Trường hợp xe nhập theo diện Việt kiều hồi hương nhưng không sử dụng mà thực hiện bán, cho, biếu, tặng xe ô tô, xe mô tô cho tổ chức, cá nhân khác tại Việt Nam thì kê khai thay đổi mục đích sử dụng và nộp thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt chênh lệch (nếu có), thuế giá trị gia tăng tại cơ quan hải quan nơi cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô theo quy định.
Nếu xe ôtô được nhập về Việt Nam theo diện “hồi hương” nhưng bị phát hiện không đủ điều kiện hưởng chính sách này thì Việt kiều phải tái xuất xe hoặc nộp đủ các loại thuế như khi nhập xe ôtô đã qua sử dụng nếu muốn tiếp tục lưu hành xe tại Việt Nam.
Đặc biệt, dự thảo yêu cầu Việt kiều phải tự mình làm thủ tục nhập xe theo chính sách ưu đãi này chứ không được ủy quyền cho người khác.
Theo Autonet