- Được biết Thanh tra của Bộ Giao thông - Vận tải vừa tiến hành thanh tra công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô tuyến cố định, xe taxi và hoạt động của bến xe khách tại Quảng Ninh, đồng chí cho biết kết luận của Thanh tra Bộ về hoạt động này tại tỉnh?
![]() |
+ Từ ngày 8-5 đến ngày 29-5 vừa qua, đoàn Thanh tra Bộ Giao thông - Vận tải tiến hành thanh tra công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô tuyến cố định, xe taxi và hoạt động của bến xe khách tại Sở GT-VT. Tuy nhiên đến thời điểm này, Thanh tra Bộ GT-VT vẫn chưa có kết luận chính thức về việc thanh tra công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô tuyến cố định, xe taxi và hoạt động của bến xe khách tại Quảng Ninh.
- Vậy trong thanh tra thực tế vừa rồi, đoàn có chỉ ra những tồn tại nào yêu cầu phải khắc phục không, thưa đồng chí?
+ Thanh tra Bộ đã yêu cầu phải rà soát lại hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh vận tải để yêu cầu các đơn vị bổ sung hồ sơ hoặc sửa đổi nội dung tài liệu đảm bảo theo đúng quy định. Rà soát các tiêu chí của các bến xe đã công bố để yêu cầu các bến xe có lộ trình nâng cấp, bổ sung các tiêu chí còn thiếu theo quy định tại Thông tư 49/2012 của Bộ GT-VT. Thực hiện xác nhận, thông báo công khai việc đăng ký màu sơn, logo của các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi; thực hiện chấp thuận khai thác tuyến, bổ sung xe khai thác tuyến; thực hiện cấp lại phù hiệu xe đảm bảo đầy đủ tài liệu; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định Thông tư 14/2010 của Bộ GT-VT.
- Vậy việc khắc phục những tồn tại đã được thực hiện chưa?
+ Ngày 14-6 Sở GT-VT đã có văn bản gửi Bộ GT-VT, Thanh tra Bộ GT-VT trong đó giải trình một số nội dung. Cụ thể: “Tiêu chí của một số bến xe” chưa đúng theo quy định, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 16 bến xe ô tô khách được công bố hoạt động, trong đó có 12 bến công bố lại theo quy định của Thông tư 24/2010 của Bộ GT-VT. Các bến xe được công bố lại đều được xây dựng và đưa vào hoạt động trên 20 năm, vì vậy mà một số tiêu chí chưa đáp ứng đủ theo quy định của Thông tư 24. Một số bến xe do số lượng phương tiện vận tải ít, lượng khách đi xe không nhiều nên chỉ bố trí một số cửa bán vé để phù hợp với tình hình thực tế.
Việc “thực hiện chấp thuận khai thác tuyến, bổ sung xe khai thác tuyến cần căn cứ vào tiêu chí hệ số khách bình quân” thì thực tế hiện nay việc người dân chấp hành quy định vào bến xe đi xe là không nhiều mà phần lớn đón xe dọc đường do đặc thù nhà dân ở liền kề mặt đường, có nhiều đường nhánh đấu nối với quốc lộ. Mặc dù, Sở GT-VT đã thường xuyên chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các quy định về dừng đỗ đón, trả khách không đúng quy định. Tuy nhiên, vấn đề trên vẫn chưa thể giải quyết triệt để, dẫn đến lượng khách đi xe chủ yếu được đón trên đường là chính. Vì vậy, nếu căn cứ vào lượng khách đi xe tại bến xe để làm cơ sở cho việc chấp thuận, bổ sung xe khai thác tuyến thì sẽ không phù hợp với thực tế. Đặc biệt khi nhu cầu của hành khách tăng cao, nhất là vào các dịp lễ, Tết các đơn vị kinh doanh vận tải có văn bản đề nghị bổ sung phương tiện để phục vụ vận chuyển hành khách đi lại. Sở GT-VT sẽ căn cứ vào nhu cầu đi lại của nhân dân, khả năng đáp ứng của các bến xe và tình hình trật tự giao thông trên tuyến để chấp thuận cho phương tiện tham gia khai thác tuyến. Nếu chỉ căn cứ vào lượng khách đi xe tại bến trên 50% mới được bổ sung xe thì sẽ không đáp ứng được nhu cầu thực tế việc đi lại của nhân dân. Về thiết bị giám sát hành trình, khi thực hiện cấp đổi, phù hiệu các loại, sổ nhật trình chạy xe, Sở GT-VT đều kiểm tra thiết bị hành trình của xe, đảm bảo thiết bị giám sát hành trình hoạt động theo đúng quy định mới cấp, đổi.
Đối với các tồn tại liên quan đến các đơn vị kinh doanh vận tải khách, khai thác bến xe ô tô khách, Sở GT-VT Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu các đơn vị khắc phục tồn tại, đến thời điểm này các đơn vị đã cơ bản khắc phục. Hiện Sở GT-VT đã chỉ đạo Thanh tra Sở kiểm tra việc khắc phục tồn tại của các đơn vị như đã nêu tại biên bản của Đoàn Thanh tra Bộ GT-VT.
Qua việc thanh tra lần này đối với hoạt động vận tải khách bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Sở GT-VT đã rút ra được nhiều kinh nghiệm để làm tốt hơn công tác quản lý, kịp thời chấn chỉnh các vi phạm, nâng cao vai trò quản lý nhà nước trong hoạt động vận tải khách bằng ô tô.
- Xin cảm ơn đồng chí!
Thái Cảnh (Thực hiện)