Thứ tư, 30/04/2025, 6:45 (GMT+7)
Liên hệ quảng cáo: 0934 635 884

Thi công QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long: Để về đích đúng hẹn

Dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long, là một dự án hạ tầng giao thông trọng điểm và đặc biệt quan trọng trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, dự án luôn được quan tâm chỉ đạo của tỉnh và mục tiêu phấn đấu của dự án là đến ngày 10-10 tới đây hoàn thành thảm thô để gắn biển công trình chào mừng 50 năm thành lập tỉnh.

Thi công lớp cấp phối đá dăm gói thầu 3 trên địa bàn TX Quảng Yên.
Thi công lớp cấp phối đá dăm gói thầu 3 trên địa bàn TX Quảng Yên.

Dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long, là một dự án hạ tầng giao thông trọng điểm và đặc biệt quan trọng trên địa bàn tỉnh, bởi lẽ đây là tuyến giao thông huyết mạch nhưng hiện đang xuống cấp và quá tải. Khi dự án đi vào triển khai thi công, luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho dự án thi công. Cùng với đó, chủ đầu tư dự án (Công ty CP BOT Đại Dương) cũng cam kết rút ngắn tiến độ thi công dự án hơn 1 năm, phấn đấu đến cuối tháng 12-2013 hoàn thành dự án đưa vào sử dụng. Để đáp ứng được mục tiêu này, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, làm việc cả ban đêm, thế nhưng tiến độ dự án không đáp ứng được yêu cầu. Đơn cử như tiến độ đào đắp nền đường theo chỉ đạo của UBND tỉnh đến 30-4 hoàn thành việc đào đắp nền, nhưng đến ngày 10-6 công việc không những không hoàn thành mà có vị trí như đoạn qua khu vực Trạm Kiểm tra tải trọng xe (phường Đại Yên, TP Hạ Long) nhà thầu vẫn chưa đả động gì đến. Tìm hiểu nguyên nhân chậm so với chỉ đạo của UBND tỉnh được biết, trong thời gian thi công, năng lực của một số nhà thầu kém, cũng như trong tháng 4 và 5 thời tiết diễn biến bất thường, mưa nhiều cộng với việc giải phóng mặt bằng còn “xôi đỗ” ngay như đến ngày 10-6 trên địa bàn TP Hạ Long còn 19 điểm vướng mặt bằng, TX Quảng Yên vướng 16 điểm. Những điểm vướng “xôi đỗ” này điểm ngắn nhất dài 30m còn điểm vướng nhiều nhất trên 200m, nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công nền đường.

Tính đến thời điểm này, các gói thầu trên địa bàn TP Uông Bí (gói thầu 1, 2, 6, 7, 8) phần đường khối lượng đào đắp nền và thi công rãnh thoát nước đạt trên 40%; phần cầu vượt đường sắt khoan xong 42/52 cọc, đã thi công 3/7 mố trụ cầu, đúc 18/35 phiến dầm; cầu Uông Bí khoan xong 2/4 mố trụ; cầu sông Sinh đã khoan xong 21/24 cọc khoan nhồi. Địa bàn TX Quảng Yên (gói thầu 3), khối lượng xây rãnh: 4.700/5.370 mét dài (87,5%); khối lượng đào nền 62.000/67.000m3 (92,5%); khối lượng đắp nền 123.000/153.000m3 (80,4%). Trên địa bàn TP Hạ Long (gói thầu 4, 5, 8, 9) phần đường khối lượng đào đắp nền đường và hệ thống thoát nước đạt khoảng 75%; phần cầu đã khoan xong cọc khoan nhồi, đã đúc xong dầm các cầu Yên Lập 1, 2, Đại Yên và 10/24 phiến dầm cầu Biểu Nghi, đồng thời đang hoàn thiện các mố trụ cầu… Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Công, Giám đốc Ban Quản lý dự án (Công ty CP Phát triển Đại Dương) cho biết: “Để đáp ứng tiến độ dự án, chúng tôi chuẩn bị đủ nguồn vốn, rà soát lại năng lực của nhà thầu, sau khi rà soát đã thu hồi khối lượng của 3 nhà thầu không đáp ứng được tiến độ của gói thầu 1b, và gói thầu 4, bổ sung thêm 4 nhà thầu thi công mới. Đồng thời đã chia nhỏ các gói thầu xây lắp (mỗi nhà thầu thực hiện khoảng 2,5km) và bổ sung các nhà thầu thi công mới. Việc bổ sung nhà thầu thi công mới, chủ đầu tư đang tham khảo ý kiến Sở GT-VT về năng lực của các nhà thầu đã thi công dự án QL18C để ký hợp đồng với những nhà thầu có năng lực vào thi công”.
 
Song song với đó, chủ đầu tư rà soát khối lượng thi công thực tế chỉ đạo các nhà thầu xây dựng biểu đồ kế hoạch thi công theo từng tuần, triển khai theo từng ngày, để kịp thời bù lại thời gian thi công do ảnh hưởng của thời tiết. Phấn đấu đến 30-7 hoàn thành công tác đào đắp nền, tháng 8 hoàn thành thảm lớp móng cấp phối đá dăm lớp 1 và 2 và đến 10-10 hoàn thành thảm thô theo như chỉ đạo của UBND tỉnh. Những vướng mắc “xôi đỗ” về mặt bằng các địa phương cam kết với UBND tỉnh hoàn thành trong tháng 6 (Hạ Long cam kết 20-6; Quảng Yên là 24-6) bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.   

Có thể nhận thấy rằng, với việc đề ra những giải pháp thiết thực của chủ đầu tư trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công, hy vọng rằng, tiến độ dự án sẽ về đích đúng hẹn.

Ngô Hoàng Phú (Đại học Công nghiệp QN)