Năm 2013 là năm cải cách hành chính (CCHC) và đào tạo nguồn nhân lực, xác định rõ nhiệm vụ đó, BTV Thành uỷ Cẩm Phả đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm triển khai sâu rộng các nghị quyết, chương trình của T.Ư và tỉnh về thực hiện CCHC, trong đó nổi bật là đổi mới, nâng cao hiệu lực quản lý của chính quyền cơ sở.
HĐND các phường, xã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, chủ động xây dựng các nghị quyết chuyên đề, nghị quyết kỳ họp phù hợp để triển khai. Chính quyền phường, xã tiếp tục củng cố, kiện toàn, cụ thể hoá các nghị quyết của thành phố, của cấp uỷ các phường, xã bằng những chương trình, kế hoạch phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương. Cấp uỷ, chính quyền thành phố tập trung những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những khâu yếu để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai. Nổi bật là các chương trình phát triển kinh tế, đầu tư các công trình trọng điểm, thu hút đầu tư, quản lý đô thị, đất đai, tài nguyên, môi trường…
![]() |
“Bộ phận một cửa” xã Dương Huy (TP Cẩm Phả) luôn tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức đến giải quyết công việc. |
Công tác CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC, thực hiện cơ chế “một cửa” được chú trọng triển khai, mang lại nhiều kết quả quan trọng. 100% các TTHC được công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố, phường, xã và trên cổng thông tin điện tử thành phần của thành phố. Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện phương án đơn giản hoá TTHC cho các đơn vị và UBND các phường, xã trên địa bàn; công khai, niêm yết quy trình, TTHC trong từng lĩnh vực theo đúng quy định hiện hành, đảm bảo thuận tiện cho tổ chức, công dân đến giao dịch hành chính. Hệ thống tài liệu hướng dẫn, danh mục hồ sơ liên tục được cập nhật, hoàn thiện và chỉnh sửa để đảm bảo tính thống nhất, đúng quy định của pháp luật. Thành phố phân cấp quản lý một số lĩnh vực cho các phường, xã như: Xây dựng cơ bản, thu, chi ngân sách, đầu tư một số công trình nhằm tăng tính chủ động, sáng tạo của lãnh đạo cơ sở; thường xuyên kiện toàn, củng cố, sắp xếp tổ chức bộ máy, điều chỉnh chức năng nhiệm vụ phù hợp, cắt giảm TTHC.
Với mục tiêu hiện đại hoá nền hành chính, thành phố đã chỉ đạo triển khai thực hiện tốt khâu bồi dưỡng CBCC, nhất là về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, chuyên môn, nghiệp vụ tin học, ngoại ngữ. Hàng năm, thành phố xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và tổ chức rà soát lại đội ngũ, tiêu chuẩn hoá, cụ thể chức danh, nhiệm vụ cho từng CBCCVC theo các quy định. Việc cử CBCCVC đi đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện nghiêm túc theo trình tự, thủ tục, đảm bảo đúng đối tượng, mục tiêu và nội dung đào tạo gắn với công tác quy hoạch, sử dụng cán bộ. Công tác luân chuyển cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ, có nhiều triển vọng, nằm trong quy hoạch cán bộ của địa phương được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình. Trong quý I năm 2013, UBND thành phố đã điều động, đề bạt 3 hiệu trưởng, hiệu phó một số trường; tuyển dụng 77 viên chức sự nghiệp giáo dục; tổ chức thành công kỳ thi sát hạch nâng ngạch cho 20 CBCC xã, phường, đồng thời bố trí CBCC theo đúng chuyên môn, chuyên ngành được đào tạo.
Cùng với đó, thành phố tập trung phát triển cơ sở hạ tầng CNTT và xây dựng cơ sở dữ liệu cho các chương trình ứng dụng CNTT; sắp xếp, bố trí đủ số lượng, chất lượng đội ngũ CBCC quản lý và chuyên trách về CNTT trong cơ quan hành chính nhà nước để kịp thời cập nhật và cung cấp thông tin phục vụ cho việc quản lý, điều hành của các cấp chính quyền thông qua hệ thống thông tin điện tử.
Các xã, BCĐ thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở các phường, xã thường xuyên phối hợp với MTTQ và các tổ chức thành viên giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; triển khai thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo và những kết luận của cấp trên liên quan đến công tác vận động quần chúng tham gia các lĩnh vực. Ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng luôn được củng cố, kiện toàn, đã phát huy vai trò trong việc giám sát những chương trình, nội dung mà người dân quan tâm. Phương thức lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền ngày càng đổi mới, đi vào nền nếp, khắc phục tình trạng làm việc tuỳ tiện, thiếu ý thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên.
Nguyễn Huế