Thứ tư, 30/04/2025, 0:32 (GMT+7)
Liên hệ quảng cáo: 0934 635 884

Trường học Nông thôn mới ở Đông Triều

Từ phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ GD-ĐT phát động, năm học 2012-2013, Phòng GD-ĐT huyện Đông Triều đã phát triển thành mô hình “Trường học Nông thôn mới xanh - sạch - đẹp - an toàn” ở 80 trường tiểu học và THCS trên địa bàn. Sau 1 năm triển khai, hiệu quả mô hình mang lại không chỉ dừng ở chỗ đã “xanh hoá trường học” mà còn có ý nghĩa to lớn trong việc xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Góc vườn cổ tích ở Trường Tiểu học Vĩnh Khê (Đông Triều) là một trong những tiêu chí trong mô hình “Trường học Nông thôn mới, xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Ảnh: Xuân Quảng (CTV)
Góc vườn cổ tích ở Trường Tiểu học Vĩnh Khê (Đông Triều) là một trong những tiêu chí trong mô hình “Trường học Nông thôn mới, xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Ảnh: Xuân Quảng (CTV)

Mô hình “Trường học Nông thôn mới xanh - sạch - đẹp - an toàn” được đánh giá theo 12 tiêu chí rất rõ ràng, cụ thể. Chẳng hạn như: tiêu chí sân chơi - vườn trường xanh, sạch đẹp, ngoài yếu tố đảm bảo diện tích theo điều kiện trường chuẩn, các trường phải thảm cây xanh toàn trường, đa tầng, đa dạng về loại cây, phù hợp với trường học, độ phủ 50% diện tích trường (trừ công trình nhà), thảm cỏ, hoa đạt 20-30%; tạo vườn cảnh phong phú về hình thức; tượng nghệ thuật, tượng đài, mô hình vườn cổ tích; tạo sân chơi có đồ chơi ngoài trời, ghế đá. Hay như: tiêu chí về khu giáo dục thể chất, phải đảm bảo diện tích cho sân giáo dục thể chất, nhà tập đa năng, đủ thiết bị theo yêu cầu, có cây xanh bóng mát phù hợp, kênh tuyên truyền bằng chữ. Hoặc một số các tiêu chí khác như: Thư viện thân thiện, thư viện xanh; bếp ăn vệ sinh an toàn thực phẩm; hệ thống xử lý rác; nhà vệ sinh… Đồng chí Lưu Xuân Giới, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đông Triều cho biết: “Với mô hình Trường học Nông thôn mới xanh - sạch - đẹp - an toàn thì, tất cả các yếu tố từ khung cảnh sân trường, phòng chức năng, đến từng yếu tố nhỏ nhất như nhà vệ sinh, bếp ăn… đều phải an toàn, sạch đẹp. Mô hình này xuất phát từ ý tưởng mong muốn tách riêng và triển khai sâu hơn, mạnh hơn mỗi nội dung của phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Từ đó, góp sức cho chương trình xây dựng Nông thôn mới của huyện nói riêng và của tỉnh nói chung. Qua đây, ngành muốn tất cả các trường, giáo viên, cũng như học sinh thêm yêu quý trường lớp, giữ gìn, bảo vệ môi trường. Đặc biệt, học sinh được rèn luyện kỹ năng sống có ích, lối sống văn minh, văn hoá ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường”.

Để thực hiện mô hình này, ngành GD-ĐT huyện đã đưa ra khá nhiều giải pháp giúp các trường có cơ sở, căn cứ để triển khai. Như: Giáo dục ý thức tự giác của học sinh tham gia vào các hoạt động ngoại khoá của trường để tạo ra các sản phẩm (có thể là bài viết, tranh vẽ, chụp ảnh) về giáo dục môi trường; hay từng cá nhân và nhóm học sinh tham gia trực tiếp vào việc trồng, chăm sóc cây xanh, hoa; làm vệ sinh sân trường, lớp học, cầu thang, nhà vệ sinh… Bên cạnh đó, mỗi thầy cô giáo cần là người hướng dẫn tích cực để giúp học sinh hình thành kĩ năng và thói quen giữ gìn vệ sinh trường lớp. Đối với cán bộ quản lý nhà trường, phải xây dựng kế hoạch, sơ đồ quy hoạch, tổ chức hoạt động và giám sát đánh giá trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn... Nhờ “cầm tay chỉ việc” như vậy nên chỉ trong một năm thực hiện mô hình, Phòng GD-ĐT huyện đã huy động được nguồn lực xã hội hoá khoảng 10 tỷ đồng. Trong đó, mỗi nhà trường đều có những hình thức huy động riêng và có một cách làm sáng tạo, đa dạng khác nhau, tạo nên nét độc đáo, đặc trưng riêng của từng trường. Dự kiến trong tháng 7, ngành sẽ tổ chức hội nghị tổng kết một năm thực hiện mô hình.

Có thể thấy rằng, mô hình đã góp phần tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao trách nhiệm của nhà trường, giáo viên và học sinh đối với công tác bảo vệ, thực hiện môi trường học tập an toàn, sạch đẹp. Qua đây, mô hình đã huy động sự vào cuộc tích cực của các tổ chức, đoàn thể, góp phần vào việc thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới của huyện nói riêng và của tỉnh nói chung.

Lan Anh