Những năm qua, Trường Quân sự tỉnh đã có nhiều đổi mới trong nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các học viên nói chung và đào tạo cán bộ quân sự cơ sở nói riêng. BGH nhà trường đã phát huy tinh thần sáng tạo, đổi mới, khắc phục khó khăn của mọi cán bộ, giáo viên trong công tác giảng dạy. Trường đã có nhiều nghị quyết chuyên đề, kịp thời bổ sung các phương án phù hợp, sát thực tế hơn để phục vụ cho hội thi, hội thao và các giải pháp bổ trợ khác; phát động các phong trào thi đua, đăng ký phấn đấu, bảo vệ và ứng dụng sáng kiến kinh nghiệm trong huấn luyện, đảm bảo cơ sở vật chất...
Thời gian gần đây, trước yêu cầu ngày càng cao của công tác đào tạo, Trường tiếp tục đổi mới quy trình, chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo; chỉ đạo, tổ chức cho cán bộ, giáo viên biên soạn giáo án, bài giảng đúng với yêu cầu của Bộ Quốc phòng, sát thực tế chiến đấu. Trường xây dựng chương trình huấn luyện khoa học, bảo đảm tính kế thừa; chú trọng giáo dục học viên cả về chính trị và quân sự, rèn luyện thể lực, nhất là phát huy tính chủ động, sáng tạo trong tư duy, năng lực hoạt động thực tiễn, tác phong chỉ huy của học viên, rèn luyện học viên trong điều kiện sát với thực tế chiến đấu. Trường còn phối hợp với Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ, Trường Quân sự Quân khu 3, Trường CĐ Sư phạm tỉnh trong công tác đào tạo, nhằm đổi mới cách đánh giá kết quả đào tạo, chống bệnh thành tích trong giáo dục đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả huấn luyện.
![]() |
Học viên của Trường Quân sự tỉnh thực hành môn bắn súng K54 bài 1. Ảnh: Q.M |
Trường tập trung nâng cao chất lượng toàn diện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, bởi đây là yếu tố quyết định chất lượng đào tạo, huấn luyện. Nhà trường tiếp tục đề nghị cấp trên kiện toàn về tổ chức, biên chế đủ số lượng và chất lượng, cử cán bộ giáo viên đi đào tạo, bổ túc ở các trường của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3. Cán bộ, giáo viên được tạo điều kiện để thực hiện tốt chế độ tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực sư phạm, kinh nghiệm thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
Trường ưu tiên đầu tư cho công tác nghiên cứu khoa học, cải tiến mô hình học cụ, coi đây là động lực phát triển, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo; có chính sách khuyến khích, động viên cán bộ, giáo viên, học viên tham gia nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến mô hình học cụ phục vụ nhiệm vụ huấn luyện; tự học hỏi, sử dụng thành thạo máy vi tính, máy trình chiếu trong huấn luyện cho các đối tượng. Trong huấn luyện, Trường chỉ đạo bám sát phương châm “cơ bản - thiết thực - vững chắc”, kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết với thực hành, trong đó lấy thực hành là chính, chú trọng bồi dưỡng phương pháp quản lý điều hành huấn luyện, rèn luyện tác phong chỉ huy cho người học. Với cách làm này, chất lượng dạy và học của Trường đã có những chuyển biến tích cực. Đến nay, mặc dù số lượng học viên đông hơn trước, nhưng nhờ chuẩn bị tốt về đội ngũ giáo viên, mô hình học cụ, nên chất lượng bổ túc cho cán bộ cấp đại đội, tiểu đoàn, sĩ quan dự bị, đào tạo chỉ huy trưởng quân sự cấp cơ sở đều đạt chất lượng cao.
Đào tạo cán bộ quân sự cơ sở hiện là bước tiến mới trong công tác giáo dục QP-AN của nhà trường, là mô hình được Quân khu 3 chọn làm điểm để nhân rộng ra các tỉnh, thành thuộc Quân khu. Nhằm giữ vững, nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường chủ động phối hợp với các địa phương, đơn vị để nắm chắc trình độ học vấn của đối tượng để xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình đào tạo phù hợp. Cùng với đó phân công giáo viên nghiên cứu, sưu tầm tài liệu, chuẩn bị giáo án, bài giảng; lấy người học làm trung tâm, từng bước chuyển quá trình từ đào tạo thành tự đào tạo.
Phạm Hoạch