Thứ ba, 29/04/2025, 19:10 (GMT+7)
Liên hệ quảng cáo: 0934 635 884

Ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học: Nỗ lực của ngành Giáo dục

Thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục, hoạt động ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học trên địa bàn tỉnh đã có những khởi sắc. Tuy nhiên, để tạo môi trường tin học thân thiện và tích cực, ngành Giáo dục vẫn phải đối diện không ít khó khăn...

Một trong những hoạt động ứng dụng CNTT mà ngành GD-ĐT tỉnh đã và đang rất kỳ vọng, đó là triển khai nhân rộng và đưa vào hoạt động trong năm học 2013-2014 này mô hình Cổng Thông tin - Thư viện điện tử của Phòng GD-ĐT huyện Đông Triều ra 13 Phòng GD-ĐT còn lại trong tỉnh. Theo đồng chí Lê Hữu Phong, Phó Phòng Công nghệ thông tin - Công tác học sinh sinh viên, Sở GD-ĐT, tính năng ưu việt của Cổng Thông tin - Thư viện điện tử đã được khẳng định và được chứng minh hiệu quả qua hoạt động thực tế từ mô hình của Phòng GD-ĐT Đông Triều. Với 2 chức năng chính là thư viện điện tử và trung tâm truyền tải, khai thác thông tin, dựa trên công nghệ hiện đại, thân thiện, Trung tâm này đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc hỗ trợ đổi mới quản lý và đổi mới phương pháp dạy học. Để triển khai nhân rộng mô hình này, trong năm 2012 ngành GD-ĐT đã được đầu tư gần 3 tỷ đồng để cung cấp trang thiết bị cũng như  tập huấn cho cán bộ cốt cán của các Phòng GD-ĐT, các trường tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh.

Tiết học Âm nhạc được ứng dụng CNTT tại Trường THCS Trưng Vương (TP Uông Bí).
Tiết học Âm nhạc được ứng dụng CNTT tại Trường THCS Trưng Vương (TP Uông Bí).

Ngoài triển khai nhân rộng mô hình này, ngành GD-ĐT tỉnh còn xúc tiến mở rộng hệ thống Phòng họp trực tuyến từ Sở GD-ĐT đến các Phòng GD-ĐT và nhiều trường học trên địa bàn tỉnh. Hiện hệ thống này đã phủ kín ở tất cả các trường THPT; 100% số trường học từ mầm non, tiểu học đến THCS của Đông Triều. Với 3 địa phương Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, phủ kín các trường tiểu học và THCS... Điều này, giảm được rất nhiều thời gian, công sức, đảm bảo triển khai nhanh các nội dung chỉ đạo đến các đơn vị trong ngành. Mặt khác, để tạo môi trường thuận lợi cho việc phát triển, ứng dụng CNTT, một số địa phương đã tổ chức thành công Ngày Hội công nghệ thông tin. Như: Cẩm Phả, Hạ Long, Đông Triều. Ngay như cuối năm 2012, Sở GD-ĐT cũng tổ chức thành công Hội thảo ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học, giới thiệu rất nhiều phương pháp, mô hình ứng dụng CNTT đã được triển khai hiệu quả tại các địa phương.

Sự nỗ lực đẩy mạnh phong trào ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học của ngành GD-ĐT còn được thể hiện với 100% cán bộ, giáo viên khối trực thuộc Sở GD-ĐT được cấp email với tên miền quangninh.edu.vn; 12/14 Phòng GD-ĐT triển khai email với tên miền riêng của Phòng GD-ĐT; trong đó, 7/14 đơn vị đã cấp email cho 100% cán bộ giáo viên. Đặc biệt, số lượng các bài giảng điện tử qua các cuộc thi và cuộc vận động đóng góp bài giảng điện tử trong năm học 2012-2013 lên tới 1.022 bài. Nhiều bài giảng có chất lượng tốt đã được các phòng chuyên môn của Sở GD-ĐT, bộ phận chuyên môn của Phòng GD-ĐT thẩm định, đánh giá và đều được đưa vào sử dụng làm tư liệu tham khảo rộng rãi. Các phần mềm, công cụ tiện ích như: Hot potatoes (phần mềm soạn trắc nghiệm), Mindmap (phần mềm lập sơ đồ tư duy), Lecture maker (phần mềm tạo bài giảng điện tử)… cũng được sử dụng hiệu quả và thông dụng tại các địa phương. Cô giáo Bùi Thị Hải Yến, Hiệu phó Trường THPT Chuyên Hạ Long cho hay: “Lúc đầu khi tiếp cận với các phần mềm ứng dụng CNTT vào giảng dạy, chúng tôi thấy thật sự khó. Vì thế, ngoài các buổi tập huấn, chúng tôi phải tự tìm hiểu rất nhiều qua sách báo và trên Internet mới có thể hiểu sâu những ứng dụng này”. Được biết, trước khi làm hiệu phó, cô Yến đã từng có một quá trình gắn bó với bộ môn Địa lý và thực hiện hiệu quả việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy môn này.

Quả thật, việc ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học đã trở thành chất xúc tác để ngành GD-ĐT cải tiến công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục. Hy vọng, với những nỗ lực đã triển khai, ngành Giáo dục sẽ có những bước tiến quan trọng, tạo diện mạo mới trong các hoạt động giáo dục nói chung và hoạt động của các nhà trường nói riêng.

Lan Anh