Thứ ba, 29/04/2025, 23:32 (GMT+7)
Liên hệ quảng cáo: 0934 635 884

Xã hội hoá công tác y tế: Chưa có sự bứt phá

Từ năm 2005, khi  Chính phủ  ra Nghị quyết 05 về đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá thể thao, tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế triển khai sâu  rộng công tác này. Có giai đoạn, công tác xã hội hoá y tế chuyển động mạnh mẽ cả ở hệ thống công lập và dân lập, góp phần đáng kể trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn. Song một hai năm trở lại đây, công tác xã hội hoá y tế lại có phần lắng xuống.



Một thời “hoàng kim”

Sự bứt phá mạnh mẽ nhất trong công tác xã hội hoá y tế phải kể đến là giai đoạn 2005-2010. Lúc bấy giờ, hệ thống y tế tư nhân phát triển nhanh. Đến năm 2010, Quảng Ninh có khoảng 1.110 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân hoạt động trên địa bàn. Nhiều cơ sở đã liên kết với các doanh nghiệp, tư nhân để lắp đặt trang thiết bị y tế, khám chữa bệnh theo yêu cầu của người bệnh. Từ năm 2006 đến năm 2010, các cơ sở y tế tư nhân đã đầu tư hơn 95 tỷ đồng mua sắm thiết bị phục vụ khám và điều trị, chăm sóc bệnh nhân trong và ngoài tỉnh. Việc phát triển loại hình y tế tư nhân giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các  dịch vụ y tế có chất lượng cao ngay tại cộng đồng, gần nơi sinh sống, tiết kiệm được chi phí đi lại.

Ở các đơn vị y tế công lập, công tác xã hội hoá y tế cũng không kém phần sôi động. Nhiều đơn vị liên doanh với các công ty hoặc huy động vốn của cán bộ, nhân viên để lắp đặt các trang thiết bị hiện đại phục vụ khám, chữa bệnh; liên kết với bệnh viện tuyến trung ương hoặc mở khu khám dịch vụ để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Từ năm 2005 đến năm 2010, các nhà đầu tư đã bỏ ra tới hơn 60 tỷ đồng và cán bộ nhân viên ở một số đơn vị cũng đóng góp gần 10 tỷ đồng để mua sắm các thiết bị y tế.

Các máy chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả được đầu tư theo hình thức xã hội hoá giúp người dân trên địa bàn điều trị bệnh thuận lợi hơn.
Các máy chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả được đầu tư theo hình thức xã hội hoá giúp người dân trên địa bàn điều trị bệnh thuận lợi hơn.

Ngành Y tế còn tranh thủ nguồn lực của các doanh nghiệp, tổ chức từ thiện, phi chính phủ trong đầu tư cơ sở vật chất và hỗ trợ hoạt động khám, chữa bệnh, chủ yếu ở các lĩnh vực: Đầu tư thiết bị y tế, phòng bệnh, phẫu thuật mắt nhân đạo, phòng chống HIV/AIDS... với số tiền trên 40 tỷ đồng, trong vòng 5 năm, từ năm 2005 đến năm 2010.  

Giậm chân tại chỗ

Từ năm 2011 trở lại đây, công tác xã hội hoá y tế không còn sôi động như trước. Đến nay, hệ thống y dược tư nhân vẫn chỉ tập trung chủ yếu ở các khu vực thành thị như: Cẩm Phả, Hạ Long, Uông Bí… với tổng số hơn 700 cơ sở (giảm gần 400 cơ sở so với năm 2010), trong đó trên 190 cơ sở hành nghề y, hơn 530 cơ sở hành nghề dược. Dù là địa bàn hoạt động kinh tế - du lịch sôi động, song Quảng Ninh vẫn chưa có bệnh viện tư nhân. Phòng khám đa khoa cũng chỉ có 13 cơ sở, còn lại là phòng khám chuyên khoa, phòng chẩn trị, dịch vụ y tế.

Đối với hệ thống y tế công lập, công tác xã hội hoá càng trầm lắng hơn. Dù nhiều nhà đầu tư sẵn sàng lắp đặt các thiết bị, máy móc phục vụ khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh, song họ chỉ chọn các đơn vị có lưu lượng bệnh nhân lớn; đồng thời, họ lắp chủ yếu các thiết bị, máy móc thu lợi nhuận cao. Thêm vào đó, hình thức liên doanh liên kết này, lãi suất % tính cho các nhà đầu tư lớn (khoảng 70% số tiền thu được sau khi đã trừ chi phí tiêu hao)… nên các đơn vị y tế không còn mặn mà kêu gọi đầu tư. Năm 2012, chỉ Bệnh viện Bãi Cháy liên doanh với nhà đầu tư và huy động vốn của cán bộ nhân viên trang sắm thêm máy chụp cắt lớp 128 lát để phục vụ người bệnh và Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả lắp đặt, đưa vào sử dụng 12 máy chạy thận nhân tạo bằng vốn xã hội hoá. Việc huy động vốn cán bộ nhân viên đóng góp cũng không được nhiều, chủ yếu trang sắm một số thiết bị nhỏ. Hầu hết các đơn vị đều trông chờ vào đầu tư của Nhà nước để mua sắm thiết bị với số vốn hơn 300 tỷ đồng.

Việc liên doanh với các bệnh viện tuyến trung ương khám, chữa bệnh cho người dân dường như mới chỉ triển khai hiệu quả ở Bệnh viện Bãi Cháy, còn ở các bệnh viện khác hoạt động nhỏ lẻ, không quy mô. Một số đơn vị vẫn duy trì dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu, song chất lượng không có sự khác biệt nhiều so với khám, chữa bệnh thông thường, từ thời gian chờ khám, thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm… đến trình độ, năng lực bác sĩ.

Hiện nay, nhu cầu dịch vụ y tế đến tận gia đình ở khu vực thành thị khá cao, như: Khám, chăm sóc sức khoẻ trẻ sơ sinh; khám, theo dõi sức khoẻ người già… song trên địa bàn tỉnh chưa có dịch vụ này dù trước đó nhiều năm, Bệnh viện Y dược cổ truyền đã ấp ủ ý tưởng.

Về phía công tác phòng, chống dịch bệnh, hiện nay người dân vẫn trông chờ nhiều vào sự tài trợ của Nhà nước, từ  phun trùng, khử khuẩn đến các chương trình tiêm phòng. Số người dân tự giác đi tiêm phòng một số dịch bệnh không nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia còn ít… Số người tham gia bảo hiểm y tế tuy đạt tỷ lệ hơn 76% dân số, song chủ yếu rơi vào đối tượng bắt buộc…

Được biết, tỉnh đang kêu gọi các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước đầu tư xây dựng 3 bệnh viện đạt tiêu chuẩn quốc tế tại TP Hạ Long, TP Móng Cái và huyện Vân Đồn nhằm phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khoẻ chất lượng cao. Tỉnh cam kết bố trí quỹ đất sạch cho nhà đầu tư. Mong rằng với sự quan tâm, đầu tư mạnh mẽ của tỉnh cho lĩnh vực y tế, ngành Y tế và bản thân mỗi đơn vị trong ngành sẽ có sự chủ động, linh hoạt hơn nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hoá y tế, từ đó giúp người dân được thụ hưởng các dịch vụ y tế một cách tốt nhất.

Thu Nguyệt

Ý KIẾN NGƯỜI TRONG CUỘC

Ông Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế: “Hỗ trợ thêm cho các cơ sở y tế tư nhân”
Theo tôi, cần hỗ trợ thêm cho các cơ sở y tế tư nhân để tạo tính pháp lý tốt hơn cho những người hành nghề y dược tư nhân yên tâm về tính bảo hộ; đồng thời, phải thay đổi nhìn nhận về y tế tư nhân, coi y tế tư nhân là một bộ phận không thể tách rời của ngành Y tế. Xã hội hoá là chủ trương đúng đắn, vì thế, dù người bệnh khám chữa bệnh ở cơ sở nhà nước hay tư nhân thì đều được Luật Khám chữa bệnh chi phối. Muốn làm được điều này thì chúng ta phải điều chỉnh kế hoạch, chiến lược phát triển hệ thống bệnh viện, chuyên khoa, điều tiết nguồn nhân lực. Đặc biệt, các cơ sở y tế tư nhân phải tự xây dựng, đào tạo nguồn nhân lực  cho phù hợp với thực tiễn, xử lý tốt các vấn đề về vệ sinh môi trường, chất thải, nước thải y tế…

Ông Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh: “Cần đầu tư các trang thiết bị hiện đại, nhân lực tốt, đầy đủ hoá chất sinh phẩm xét nghiệm”
Để thúc đẩy xã hội hoá trong lĩnh vực y tế dự phòng (YTDP) các cơ sở YTDP từ tỉnh đến huyện cần được Nhà nước quan tâm đầu tư các trang thiết bị hiện đại, nhân lực tốt, đầy đủ hoá chất sinh phẩm xét nghiệm sẵn sàng phục vụ cho công tác chẩn đoán, phòng chống dịch bệnh, thảm hoạ, thiên tai... Các thiết bị, hoá chất, vật tư sinh phẩm và nhân lực dù có dịch hay không đều phải sẵn sàng. Để tạo môi trường tốt cho việc cạnh tranh chất lượng trong công tác khám chữa bệnh, cũng cần nâng cao trình độ cán bộ y tế, nâng cao thu nhập cho nhân viên YTDP. Đây cũng là điểm thu hút nhân lực cho công tác YTDP mà chưa có lời giải.

Ông Hoàng Văn Sơn, Trạm trưởng Trạm y tế phường Cao Xanh: “Quan tâm đến vấn đề kích cầu xã hội hoá”
Trong thời điểm hiện nay, để đẩy mạnh xã hội hoá trong ngành Y, cần phải có nhiều chủ trương kích cầu xã hội hoá và huy động vốn nhằm đổi mới trang thiết bị của bệnh viện. Nhờ đó, các bệnh viện sẽ đáp ứng được nhu cầu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân và giúp công tác đào tạo chuyên môn phát triển. Có như thế, mục đích xã hội hoá y tế mới đáp ứng được nhu cầu của bệnh nhân, chẩn đoán và điều trị đúng tiêu chuẩn, chia sẻ gánh nặng cho ngân sách đầu tư của Nhà nước. Xã hội hoá phải đem lại lợi ích cho người bệnh, người làm, tập thể và xã hội...

Chị Lưu Thị Nguyên, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long: “Cần phải tuyên truyền để thay đổi nhận thức của mọi người về các dịch vụ y tế tư nhân”
Theo tôi, để thúc đẩy xã hội hoá y tế, trước hết phải tạo được cho người dân những suy nghĩ, ấn tượng tốt đối với hệ thống y tế tư nhân. Hiện nay, các cơ sở y tế tư nhân phần vì chưa khẳng định được chất lượng khám, chữa bệnh, phần vì nhận thức của người dân chưa cao nên hầu hết, mọi người thường có những suy nghĩ chỉ có bệnh viện công lập, y tế nhà nước mới làm việc đúng đắn, hiệu quả, còn y tế tư nhân chỉ là lực lượng phụ, có thể làm nhiều chuyện không đúng, chặt chém bệnh nhân... Chính vì vậy, Nhà nước phải giải toả tâm lý này bằng các văn bản pháp luật, bằng thông tin tuyên truyền qua báo chí, truyền thông và nhất là các cơ sở y tế tư nhân cần đặc biệt chú trọng đến chất lượng và uy tín hoạt động của mình.

Hoàng Trình